Page 9 - P20PRO62240762-full
P. 9
1.4 สาระส าคัญของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 เป็นแผนระยะ 20 ปี และมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ
20 ปี เพื่อวางกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ โดยมุ่งจัดการศึกษาให้คนไทยทุกคนสามารถ
เข้าถึงโอกาสและความเสมอภาคในการศึกษาที่มีคุณภาพ พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ พัฒนา
ก าลังคนให้มีสมรรถนะในการท างานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานและการพัฒนาประเทศ ได้ก าหนด
สาระส าคัญไว้ ดังนี้
วิสัยทัศน์ : คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ด ารงชีวิตอย่างเป็นสุข
สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
หลักการ :
1) หลักการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (Education for All)
2) หลักการจัดการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมและทั่วถึง (Inclusive Education)
3) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy)
4) หลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคม (All for Education)
วัตถุประสงค์ :
1) เพื่อพัฒนาระบบและกระบวนการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ
2) เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นพลเมืองดี มีคุณลักษณะ ทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับบทบัญญัติของ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ชาติ
3) เพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และคุณธรรม จริยธรรม รู้รักสามัคคี และร่วมมือผนึก
ก าลังมุ่งสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4) เพื่อน าประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลางและความเหลื่อมล้ าภายในประเทศลดลง
ยุทธศาสตร์ :
1) การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
2) การผลิตและพัฒนาก าลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของ
ประเทศ
3) การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
4) การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา
5) การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
6) การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา
4 ยุทธศาสตร์พัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2563-2582)